Sau một thời gian sử dụng, hiện tưởng chờn ren có thể xảy ra ở khớp kết nối của bu lông làm ảnh hưởng thật tệ hại đến các công trình xây dựng.
Bu lông bị chờn ren có nhiều nguyên nhân. Việc chờn ren sẽ làm cho mối liên kết bị lõng lẻo. Trong một số trường hợp đặc thù nó sẽ gây ra nguy hiểm tiềm tàng. Vậy đâu là nguyên nhân và hướng khắc phục tốt nhất?
Nguyên nhân bu lông bị chờn ren
Các khớp kết nối được cố định bởi bu lông và đai ốc rất quan trọng đối với hoạt động an toàn của nhiều loại thiết bị ứng dụng trong sản xuất, khai thác, vận chuyển hay trong xây dựng dựng nhà xưởng, cầu đường,…Dưới đây là một số các nguyên nhân mà Smart Việt Nam tổng hợp được trong thực tiễn sử dung bu lông.
Sử dụng tháo lắp nhiều lần khiến ren bị mòn
Ren bu lông có thể bị mòn nghiêm trọng trong qua trình sử dụng. Bởi bu lông và đai ốc có khả năng tháo ra lắp vào, hiệu chỉnh điểm kết nối mối lắp. Sự cọ sát nhiều lần như vậy rất dễ dẫn đến tình trạng bòn mòn ren trên 2 chi tiết lắp xiết.
***Bài viết liên quan: Các lỗi thường gặp ở mối ghép ren của sản phẩm lắp xiết
Khi bu lông và đai ốc đã bị lỏng lẻo trên mặt kết sẽ không có đủ lực siết chặt cố định nối ghép được nữa, thậm chí có thể dẫn đến hiện tượng trượt ngang giữa bu lông với đai ốc.
Độ rung quá lớn khiến khớp nổi di chuyển
Sự rung động quá lớn và lặp đi lặp lại nhiều lần dễ làm cho khớp nối bu lông bị giãn ra, trượt dần so với vị trí cố định ban đầu. Đặc biệt trong mối ghép chi tiết máy, những cỗ máy hoạt động với cường độ lớn hiện tường rung lắc không thể tránh khỏi. Chính vì thế, mỗi lần sau hoạt động người ta luôn đề xuất hàng mục kiểm tra các khớp nối bu lông ốc vít trong mục bảo dưỡng máy móc hàng ngày.
Vòng đệm bị mất tác dụng
Chúng ta thường thấy một bộ bu lông đai ốc hoàn chỉnh sẽ có thêm vòng đệm (hay còn gọi là long đen). Long đen đóng vai trò như một lò xo làm chặt thêm mối ghép. Theo thời gian, đặc biệt là gần nhiệt độ cao hoặc hóa chất ăn mòn, vòng đệm có thể bị biến dạng mất đi chức năng chịu lực đẩy của đai ốc ép vào bu lông. Và điều này khiến lực xiết của bu lông không được phân bố điều.
Bu lông và khớp ren vặn là vật liệu không đồng nhất
Nếu bu lông làm bằng inox, trong khi đó khớp ren vặn được làm từ sắt mạ kẽm thì trong quá trình sử dụng độ ăn khớp sẽ không được như ban đầu. Lý do là nhiệt độ nóng chảy của 2 vật liệu là khác nhau nên khi tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ sự giãn nở giữa bu lông và khớp có ren vặn chênh lệch.
Sốc cơ học
Tải trọng động động cơ của máy móc như là máy phát điện, tua-bin gió,…có thể gây sốc cơ học – một lực bất ngờ tác dụng lên bu-lông hoặc khớp – làm cho các bu-lông trượt so với các ren của khớp. Cũng giống như với rung động, sự trượt này cuối cùng có thể dẫn đến việc nới lỏng các bu lông.
Cách khắc phục bu lông bị chờn ren
Dưới đây là một số cách khắc phục mà Smart Việt Nam đề xuất mang lại tính hiệu quả chống chờn ren tốt:
- Sử dụng vòng đệm rộng hơn đầu bu lông, với diện tích bề mặt bổ sung thêm ma sát vào khớp để duy trì lực kẹp.
- Chèn nylon hoặc kim loại bên trong đai ốc (đôi khi được gọi là đai ốc khóa) có thể tạo thêm ma sát để tránh nới lỏng, ngăn chặn các mô-men xoắn.
- Sử dụng 2 đai ốc kết lắp vào bu lông để tăng cường lực siết cố định không bị dịch chuyển trong trường hợp rung lắc mạnh.
- Sử dụng keo khóa ren để chống hiện tượng chờn ren.
Nếu những cách khắc phục trên không có tác dụng, hay thay bằng bộ bu lông đai ốc mới để đảm bảo tính an toàn nối ghép trong các hoạt động.